ตู้ไฟ

ตู้ไฟ แบบง่าย ๆ

1. หลักการทำงานของตู้ไฟ ตู้เมนหรือตู้คอนซูเมอร์ยูนิต เป็นจุดศูนย์รวมของระบบไฟฟ้าภายในบ้าน ก่อนที่จะแล้วกระจายไปตามจุดต่าง ๆ เมนเบรกเกอร์ที่รับไฟจากมิเตอร์ไฟฟ้าเข้ามา แล้วไฟฟ้าก็ผ่านตัวเมนไปที่บรัชบาร์ด้านหลังแล้วก็จ่ายให้กับลูกย่อย

2. การเดินสายไฟของการไฟฟ้าจะเดินเข้ามาตามเบรคเกอร์ตัวเมน จะมีสองเส้น ได้แก่ สายไลน์กับสายนิวตรอน สายไลน์จะเดินตรงเข้ามาที่ขั้วด้านไลน์ของเบรกเกอร์ ส่วนสายนิวตรอนก็เข้ามาที่บรัชบาร์กราวด์ ที่อยู่บริเวณด้านบน แล้วจากบาร์กราวด์ก็มาเข้าที่ขั้วนิวตรอนของเบรกเกอร์

3. เมื่อไฟเข้ามาได้แล้ว จะไปอยู่ที่เบรกเกอร์ จากเบรกเกอร์ก็จ่ายไฟไปตามบรัชบาร์ จะมีกระแสไฟออกไปจากเบรกเกอร์ไปรออยู่ที่บรัชบาร์ด้านบน แล้วก็จะจ่ายไฟให้กับเบรกเกอร์ลูกย่อย

4.การเดินสายของเบรกเกอร์ลูกย่อย เราจะเดินสายเส้นหนึ่งออกที่อุปกรณ์โหลดต่าง ๆ เช่น ปลั๊ค แอร์ แสงสว่าง แล้วก็ต้องมีสายนิวตรอนอีกเส้นหนึ่ง ปกติต้องมี 2 เส้นตลอด คุณเคยสังเกตเห็นที่ปลั๊คจะมี 3 รู เวลาเดินไฟที่อุปกรณ์ต่าง ๆ ก็ต้องมี 3 เส้นเหมือนกัน มีสายเส้นที่เดินจากลูกย่อยไปที่วงจร มีสายนิวตรอนที่เดินจากบรัชบาร์ไปที่อุปกรณ์ และสายสุดท้าย สายกราวด์หรือสายดินที่เดินจากบรัชบาร์กราวด์ไปที่วงจร

5. ตู้ไฟ คือ อะไร ตู้คอนซูเมอร์ไฮบริดหรือตู้ไฟ เป็นการผสมระหว่างโลหะ บรัชบาร์ต่าง ๆ จะถูกฝังอยู่บนตู้เหล็ก ข้อดีคือความแข็งแรงทนทาน ใช้ได้นาน ไม่ละลาย แต่เสียเรื่องของรูปร่างหน้าตา ก็เลยทำฝาหน้าทั้งชิ้นเป็นพลาสติกแบบพิเศษ ไม่ติดไฟ ไม่เหลือง เหมือนกับแอร์ แรก ๆ ก็ขาว ใช้ไปนาน ๆ ก็เริ่มเหลือง ซึ่งเป็นการเอาข้อดีของเหล็กและพลาสติกมารวมกัน ได้มาเป็นตู้ไฟรุ่นนี้ ซึ่งพลาสติกตัวนี้มีการใส่สารป้องกันแสงยูวี ป้องกันไม่ให้ลามไฟ

6.ความต่างของระบบวงจรภายในเป็นอย่างไร ระหว่างตู้ไฟคอนซูเมอร์ทั่วไป กับตู้ไฟคอนซูเมอร์ไฮบริค นอกจากความสวยงามแล้วยังมีส่วนสำคัญของตู้ไฟ ก็คือเรื่องของความปลอดภัย จะให้สวยยังไง ความปลอดภัยก็ต้องควบคู่มาด้วยเสมอ ซ้ำตู้ไฟนี้นอกจากความสวยงามแล้ว ยังมีฟังชั่นความปลอดภัยที่เรียกว่า สปริทบรัช จากเดิมที่ดูแข็ง ๆ แต่พอเปลี่ยนเข้าไปก็ดูสวยงามขึ้น ทีนี้จะพูดเรื่องของสปริทบรัช ที่เราเคยเห็นมาตลอดก็จะเป็นแบบซิงเกิลบรัช เป็นบรัชบาร์เดี่ยว ก็คือมีชิ้นเดียวลักษณะยาว ๆ มีเมน 1 ตัว ลูกย่อยเป็นแพชิ้นเดียว ซึ่งบรัชบาร์เดี่ยวจะมีช่องวงจรย่อยให้เลือก 4 ช่อง ถ้าบ้านหลังใหญ่ วงจรเยอะ ๆ ก็อาจต้องมี 2 กล่อง อีกอันที่เพิ่มจากความสวยงามก็คือสปริทบรัช จากเดิมที่มี 1 บรัชบาร์ ก็จะมี 2 บรัชบาร์ จะมีทั้งด้านซ้าย และขวาด้านละอัน ซึ่งให้ประโยชน์ในเรื่องของความปลอดภัย มีฟังชั่นกันไฟดูดเพิ่มเข้ามา แต่ถ้าเป็นอพาร์ทเม้นต์เล็ก ๆ 30 ตารางเมตร 4 ช่องก็พอ